top of page

สถานะการเข้าออกประเทศในกลุ่มเชงเกน



บทความที่แล้วเราอธิบายในเรื่องวีซ่าเชงเกนคร่าว ๆ เพื่อให้เข้าใจที่มาที่ไปของวีซ่าในกลุ่มประเทศเชงเกน หลายคนยังมีความสับสนเกี่ยวกับวีซ่าเชงเกน นอกจากจำนวนวันที่ได้รับการอนุญาตจากสถานฑูตยังมีสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องสังเกตคือ สถานะการเข้าออกประเทศในกลุ่มเชงเกน


สถานะการเข้าออกมี 2 แบบ คือ 1. แบบ Single Entry Visa 2. แบบ Multiple Entry Visa


1. วีซ่าประเภทเข้า-ออกครั้งเดียว (Single entry visa) สำหรับคนที่มีแผนการเดินทางแค่ในประเทศเชงเกน โดยจะเดินทางเข้าประเทศในกลุ่มเชงเก้นได้แค่หนเดียว เมื่อออกจากพื้นที่ประเทศเชงเกนแล้วจะกลับเข้ามาไม่ได้อีก (แต่ภายในประเทศเชงเกนด้วยกันเองจะสามารถไปประเทศไหนก็ได้ตามระยะเวลาที่ได้รับในวีซ่า) เช่น การท่องเที่ยวครั้งนี้มีแผนการเดินทาง 10 วัน 9 คืน ไปยังประเทศฝรั่งเศส ประเทศลักเซมเบิร์ก ประเทศเบลเยียม และประเทศอังกฤษ คุณควรจะวางแผนไปประเทศอังกฤษประเทศแรกหรือประเทศสุดท้าย เพราะแบบเข้าออกครั้งเดียวคุณสามารถท่องเที่ยวอยู่ในกลุ่มประเทศเชงเกนทุกประเทศได้ในเวลาที่กำหนด แต่หากคุณออกมานอกกลุ่มประเทศเชงเกนแล้ว ถ้าจะกลับเข้ามาอีกต้องขอวีซ่าใหม่ ในกรณีนี้เมื่อเข้ามาประเทศอังกฤษที่สุดท้ายจุดหมายต่อไปคือกลับประเทศไทย

อย่าลืมว่าต้องขอวีซ่าเชงเกนและวีซ่าสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าประเทศอังกฤษด้วย


2. วีซ่าประเภทเข้า-ออกหลายครั้ง (Multiple entry visa) สำหรับคนที่มีแผนจะไปเที่ยวประเทศอื่นนอกจากประเทศเชงเกน และต้องมีการออกจากพื้นที่ประเทศเชงเกนแล้วกลับมาอีกครั้ง เช่น การท่องเที่ยวครั้งนี้มีแผนการเดินทาง 10 วัน 9 คืน และได้รับวีซ่าเชงเกนมาทั้งหมด 10 วัน เพื่อไปยังประเทศฝรั่งเศส ประเทศลักเซมเบิร์ก ประเทศเบลเยียม และประเทศอังกฤษ ในวันที่ 5 ของการเดินทาง คุณจำเป็นต้องเดินทางไปประเทศอังกฤษ 3 วัน ระยะเวลาที่เหลือในวีซ่าเชงเกนคุณสามารถกลับเข้ามาในประเทศเชงเกนได้อีก อย่าลืมว่าต้องขอวีซ่าเชงเกนและวีซ่าสหราชอาณาจักรเพื่อเข้าประเทศอังกฤษด้วย

อ่านบทความดีดีของพวกเราแล้วอย่าลืมไปกดไลค์และแชร์ในแฟนเพจของเราที่


 

Translated into Thai by SUKO Translation

แหล่งอ้างอิง

https://www.loftgirl.com/1791/multiple-visa

https://www.dplusguide.com/2014/schengen-visa

 

สุขโข แปลภาษา

ศูนย์การแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ไทย

ได้รับการรับรองจากสถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์

และสถานทูตลักเซมเบิร์ก ณ กรุงเทพมหานครประจำประเทศไทย

บริษัทสุขโข แปลภาษา จำกัด เป็นสมาชิกหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย ณ กรุงเทพมหานคร

กรุณาติดต่อเราเพื่อรับบริการแปลภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และไทย

โทร 055-697-155 www.suko-thai-translation.com

bottom of page